9 Sai Lầm Khi Kinh Doanh Hàng Thời Trang Bạn Cần Tránh
Trong thị trường kinh doanh thời gian đầy biến động với tính cạnh tranh cao, việc tạo ấn tượng ban đầu với người tiêu dùng là khá khó khăn. Song để có thể duy trì doanh thu cũng như tạo nguồn khách hàng thân thiết lại càng là vấn đề nan giải của nhiều thương hiệu thời gian vừa và nhỏ mới ra mắt. Thất bại là mẹ thành công. Nhưng thay vì trải qua quá nhiều thất bại và tổn thất lớn, chúng ta có thể học hỏi ngay từ những sai lầm của người đi trước để có thể rút kinh nghiệm trong giai đoạn tới.
Trong bài viết này, DONY sẽ tổng hợp 9 sai lầm thường gặp khi kinh doanh thời trang mà bạn cần tránh để giúp thương hiệu mình ngày một phát triển nhé.
Sai Lầm Khi Kinh Doanh Hàng Thời Trang Bạn Cần Biết
Tên thương hiệu không có ý nghĩa, không gây ấn tượng
Thời trang là một trong những lĩnh vực cạnh tranh cao. Mỗi ngày người tiêu dùng được tiếp cận với hàng trăm quảng cáo đến từ nhiều nhãn hàng khác nhau. Vậy điều gì khiến họ lựa chọn thương hiệu thời trang của bạn thay vì vô số các nhãn hàng khác trên thị trường?
Thương hiệu cần được đặt bằng một cái tên độc đáo, gây ấn tượng mạnh, đồng thời cũng cần dễ nhớ và có cá tính riêng. Nếu có thể gợi ý về đặc điểm dòng sản phẩm mà nhãn hàng bạn cung cấp sẽ càng khiến người tiêu dùng nhớ đến.
Không có bất kỳ sản phẩm “dấu ấn” nào
Nếu thời trang không tạo được cá tính và điểm nhận diện riêng, chúng không còn được gọi là thời trang mà chỉ đơn thuần là may mặc. Dấu ấn đó có thể là một ký hiệu, màu sắc hay là một câu chuyện đặc biệt nào đó giúp khách hàng chỉ cần nhìn thấy, nghe thấy là biết ngay đây là sản phẩm thuộc thương hiệu của bạn.
Hãy đầu tư vào “Signature” của thương hiệu để khách hàng không thể dễ dàng thay thế hay tìm được ở bất kì nhãn hàng nào khác. Nếu bạn có dấu ấn thành công thì bạn sẽ khác biệt so với phần đông những thương hiệu khác trên thị trường. (Tham khảo thêm các chương trình khuyến mãi cho shop quần áo cần có hiện nay).
Không biết khách hàng mục tiêu của mình là ai
Việc không xác định được khách hàng mục tiêu của thương hiệu thời trang khiến bạn không xác định cụ thể được sản phẩm, chi phí, chiến lược,… Điều này giống như “Một người đi trong đêm mà không có đèn vậy”.
Nhiều nhãn hàng xác định đối tượng sản phẩm của mình trong phân khúc từ 20-35 tuổi. Song trong phân khúc này, sẽ chia ra nhiều đối tượng với những sở thích khác nhau, tài chính khác nhau, người lập gia đình rồi sẽ có cách ăn mặc khác với người độc thân, sinh viên sẽ mặc khác người đi làm,…
Việc sử dụng một nhóm đối tượng chung chung sẽ khiến thương hiệu bạn tốn kém hơn về chi phí quảng cáo, công sức quản lý, cũng như lên chiến lược sản phẩm.
Không có kế hoạch sản xuất cụ thể
Rất nhiều thương hiệu thời trang hiện nay ra đời theo kiểu “ăn xổi ở thì”, không lên một kế hoạch sản xuất nào cụ thể. Các bộ sưu tập, sản phẩm ra đến đâu thử nghiệm đến đó khiến các chi phí liên quan như công tác marketing, đào tạo nhân viên,… gặp rất nhiều khó khăn.
Do đó, bạn hãy lên một bản kế hoạch dài hạn theo từng giai đoạn, mùa vụ, … để có thể tiết kiệm được chi phí sản xuất, marketing cùng hệ thống nhân sự. Điều đó cũng giúp công ty của bạn đi đúng hướng đề ra ban đầu.
Tốn chi phí cho quảng cáo Facebook/KOLs
Việc chi tiền vào quảng cáo Facebook hiện nay đã không còn nhiều hiệu quả, đồng thời chi phí cho quảng cáo trên phương tiện này cũng có giá thầu khá cao và cạnh tranh. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu bị phụ thuộc nhiều vào các KOLs mà không triển khai các phương thức khác khiến hiệu quả thu về không được cao.
Việc quảng bá sản phẩm là vô cùng quan trọng để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và thay vì tập trung quá nhiều vào facebook hay KOLs. Bạn có thể tham khảo và bổ sung thêm vào câu chuyện hay tinh thần thương hiệu giúp tạo ấn tượng cho khách hàng, tạo quan hệ tốt với báo chí, lên kế hoạch bài viết PR cụ thể và rõ ràng.
Hình ảnh quảng cáo không thực sự thu hút
Các sản phẩm thời trang cần phải truyền tải cái đẹp đến người tiêu dùng. Mà công cụ giúp sản phẩm được biết đến chủ yếu là hình ảnh quảng cáo sản phẩm của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy, để khách hàng có thể cảm nhận được tinh thần thương hiệu, các bộ ảnh quảng cáo cần phải được đầu tư, truyền tải được cá tính thời trang và mang đến “dấu ấn“ riêng.
Chưa đẩy mạnh vào thương mại điện tử
Hiện nay, xu hướng mua sắm online ngày càng phổ biến và đặc biệt khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Do đó việc phát triển gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn cũng như xây dựng website riêng sẽ giúp thương hiệu của bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, tăng doanh thu. Chắc chắn việc cần làm lúc này là nghiên cứu và thực hiện những chiến dịch marketing cụ thể cho các kênh này vì kênh truyền thống như trước.
Chỉ tập trung vào giảm giá mà không có chiến lược bán lẻ cụ thể
Giảm giá có thể khiến tăng lượng mua của khách hàng nhưng lại khiến thương hiệu thời trang của bạn bị thiếu hụt về lợi nhuận. Để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thì thương hiệu thời trang của bạn cần đảm bảo lợi nhuận để mở rộng và duy trì tính cạnh tranh. Do vậy, việc nghiên cứu các chiến bán lẻ sẽ giúp bạn nắm bắt thị trường và vừa làm hài lòng khách, vừa giúp đảm bảo lợi nhuận cho công ty.
Bộ máy nhân sự còn yếu
Nhân sự là một trong những “chìa khóa” quan trọng dẫn đến sự thành công của bất cứ doanh nghiệp nào. Việc tìm kiếm, đào tạo và giữ chân người tài là một trong những vấn đề khó khăn của những thương hiệu thời trang mới. Điều này gắn liền với doanh thu, chiến lược sản xuất và môi trường làm việc của doanh nghiệp, vừa là thử thách, vừa là động lực đối với ban lãnh đạo.
Trên đây là 9 sai lầm phổ biến khi kinh doanh thời trang. Liệu thương hiệu của bạn có gặp phải những vấn đề này trước đây, hay bạn còn có những cách xử lý như thế nào để vượt qua? Cùng đón đọc thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé. Bạn có thể tham khảo bí quyết tuyển nhân viên bán hàng thời trang xuất sắc nhất.