Fraud Blocker
101 Kinh Nghiệm

Hướng Dẫn Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Quần Áo

Kế hoạch kinh doanh quần áo là một tài liệu chiến lược toàn diện, phác thảo chi tiết về mục tiêu, chiến lược và các bước thực hiện cụ thể để xây dựng và phát triển một doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang. Đây là công cụ không thể thiếu giúp các chủ shop định hướng hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính hiệu quả và đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình vận hành.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bước quan trọng để xây dựng một kế hoạch kinh doanh quần áo vững chắc. Từ việc xác định mô hình kinh doanh phù hợp, dự trù nguồn vốn, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng đến xây dựng chiến lược marketing hiệu quả – tất cả đều là những mảnh ghép không thể thiếu để tạo nên bức tranh kinh doanh thời trang thành công. Hãy cùng tìm hiểu cách biến ý tưởng kinh doanh quần áo của bạn thành hiện thực qua những hướng dẫn chi tiết và thiết thực dưới đây.


Xác Định Đúng Mô Hình Kinh Doanh

Đây là bước quan trọng đầu tiên khi lập kế hoạch, là yếu tố nền tảng quyết định đến việc phân bổ chi phí, lựa chọn nguồn hàng hay chính sách marketing… cho shop.

Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Quần Áo
Hướng Dẫn Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Quần Áo

Để xác định đúng mô hình kinh doanh, bạn cần trả lời các câu hỏi:

+ Mặt hàng quần áo sẽ kinh doanh là gì?

Quần áo trẻ em, quần áo thời trang nam, quần áo thời trang nữ hay quần áo trung niên…

+ Loại quần áo sẽ kinh doanh?

Quần áo VNXK, quần áo thiết kế riêng, quần áo nhập từ nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…)…

+ Đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến là ai?

Đối tượng khách hàng có thể là: mẹ bỉm sữa, dân văn phòng, khách hàng trung niên, học sinh, sinh viên, khách hàng nam…

+ Hình thức kinh doanh là gì?

Bạn dự định mở cửa hàng kinh doanh riêng hay bán hàng online trên Facebook, các trang TMĐT…

Dự Trù Và Phân Bổ Nguồn Vốn, Chi Phí Kinh Doanh

Sau khi đã xác định được hình thức sẽ kinh doanh ở bước 1, bạn có thể dự tính được chi phí kinh doanh và phân bổ nguồn vốn sao cho hợp lý.

Kinh Doanh Quần Áo Cần Lưu Ý Điều Gì
Dự Trù Và Phân Bổ Nguồn Vốn, Chi Phí Kinh Doanh

Với hình thức kinh doanh quần áo online: thường không yêu cầu số vốn. Bạn chỉ cần phân bổ nguồn vốn cho chi phí nhập áo quần, sau đó lập tài khoản, gian hàng miễn phí trên Facebook, Zalo,TMĐT … để đăng bán sản phẩm.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả cao hơn trong kinh doanh online, có thể dự trù chi phí cho chạy quảng cáo, thuê mẫu ảnh, thuê người livestream…

Với hình thức kinh doanh offline (mở cửa hàng): hình thức này cần số vốn lớn hơn nhiều so với mở shop online.

Các khoản chi phí cần đưa ra trong bảng kế hoạch:

  • Chi phí cho nguồn hàng.
  • Chi phí thuê cửa hàng kinh doanh.
  • Chi phí thiết kế, trang trí cửa hàng và mua trang thiết bị cần thiết.
  • Chi phí thuê nhân viên bán hàng.
  • Chi phí duy trì hoạt động cửa hàng: điện nước, phần mềm quản lý bán hàng…

Tìm Nguồn Hàng Kinh Doanh Phù Hợp

Nguồn hàng kinh doanh là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của shop. Bởi vậy, người chủ cần chú ý quan tâm, trình bày chi tiết trong kế hoạch kinh doanh.

Kế Hoạch Kinh Doanh Cửa Hàng Quần Áo
Tìm nguồn hàng quần ao thời trang phù hợp

Hiện nay, có nhiều nguồn cung ứng quần áo cho shop có thể lựa chọn:

  • Nguồn hàng từ các chợ đầu mối.
  • Nguồn hàng xưởng, cơ sở gia công.
  • Nguồn hàng từ các đại lý hoặc cửa hàng chuyên hàng VNXK.
  • Nguồn hàng từ nước ngoài.

Để bán được nhiều sản phẩm, thu lợi nhuận cao thì khi tìm nguồn hàng, cần đảm bảo các tiêu chí:

  • Mẫu mã sản phẩm đẹp, đa dạng, cập nhật nhiều mẫu hot trend, phù hợp với thị hiếu người dùng.
  • Đảm bảo về chất lượng sản phẩm (đường may, form dáng, chất liệu vải…).
  • Giá sản phẩm phải chăng.

Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, nếu bạn phân vân chưa biết chọn nhập quần áo ở đâu để đảm bảo các yếu tố trên thì có thể tham khảo nguồn hàng tại các xưởng may. Nguồn hàng này mang nhiều ưu điểm:

  • Được đặt may theo yêu cầu, theo số lượng phù hợp.
  • Tiết kiệm được chi phí vì không qua nhiều trung gian.
  • Ít bị trùng lặp mẫu.
  • Dễ nắm được chất lượng sản phẩm: có thể đến tận xưởng xem xét hoặc yêu cầu xưởng gửi mẫu.

Và nổi bật trong các xưởng may hiện nay chính là DONY. Đây là một trong những xưởng may lớn và uy tín nhất tại HCM đáng để lựa chọn.

Lý do nên nhập hàng tại DONY:

  • Xưởng đảm bảo nguồn hàng ổn định cho shop, thời gian sản xuất nhanh.
  • Đảm bảo chất lượng trên từng lô hàng.
  • Quần áo tại DONY đủ size và đa dạng màu sắc, mẫu mẫu, kiểu dáng, có nhiều thiết kế hot được ưa chuộng trên thị trường.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, giúp khách hàng chọn được mẫu áo quần kinh doanh phù hợp.
  • Chính sách đổi trả tốt nếu phát hiện hàng bị lỗi.
  • Xưởng không qua bất kì trung gian nào, giá gốc tận xưởng. Chỉ cần đặt từ 30 sản phẩm, khách hàng đã có thể nhận ngay mức giá sỉ ưu đãi từ DONY.

Xây Dựng Kế Hoạch Marketing/Chính Sách Bán Hàng

Đây là cũng là phần quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh quần áo. Nó sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng, mang thêm lợi nhuận cho shop. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, khi người dùng chủ yếu tiếp cận thông tin qua internet thì khi xây dựng kế hoạch marketing càng cần đánh mạnh về mảng này.

Bán Hàng Qua Các Kênh Online Như: Tmdt, Zalo, Facebook
Bán hàng qua các kênh online như: TMDT, Zalo, Facebook

Bạn có thể kết hợp bán tại cửa hàng và bán online. Trong kế hoạch, nên xác định các kênh online sẽ hướng đến: mạng xã hội (Facebook, Zalo…), TMĐT (Shopee, Lazada…). Sau đó nếu được thì bạn cần phác thảo chi tiết các hoạt động sẽ thực hiện trên đó: chỉ up hình sản phẩm để giới thiệu hay kết hợp đăng sản phẩm và livestream, sẽ chạy quảng cáo…

Ngoài ra, bạn cũng có thể lên đưa ra chính sách bán hàng trong kế hoạch như: mua với đơn hàng bao nhiêu thì được giảm giá, giao hàng miễn phí hay chính sách phí như thế nào?…


Trên đây là bài viết hướng dẫn kế hoạch kinh doanh quần áo mà các chủ shop có thể tham khảo. Hãy nhớ rằng, lập kế hoạch càng chi tiết, khoa học thì hiệu quả kinh doanh càng lớn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn.

Các câu hỏi liên quan

Tại sao việc lập kế hoạch kinh doanh quần áo lại quan trọng?

Lập kế hoạch kinh doanh quần áo giúp định hướng chiến lược, quản lý tài chính hiệu quả và đưa ra quyết định đúng đắn. Theo thống kê, 78% doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh chi tiết tồn tại được trên 5 năm, so với chỉ 32% ở những doanh nghiệp không có kế hoạch.

Làm thế nào để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cho shop quần áo?

Để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, cần phân tích các yếu tố như độ tuổi, giới tính, thu nhập, phong cách sống và sở thích thời trang. Sử dụng công cụ phân tích thị trường và khảo sát trực tiếp để tạo chân dung khách hàng chi tiết.

Cần bao nhiêu vốn để bắt đầu kinh doanh quần áo online?

Kinh doanh quần áo online có thể bắt đầu với số vốn từ 20-50 triệu đồng. Chi phí chủ yếu bao gồm:

  • Nhập hàng: 70% ngân sách
  • Marketing online: 20% ngân sách
  • Chi phí vận hành: 10% ngân sách

Các kênh marketing online hiệu quả nhất cho shop quần áo là gì?

Các kênh marketing online hiệu quả nhất bao gồm:

  • Social media (Facebook, Instagram, TikTok)
  • Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada)
  • Google Ads
  • Email marketing
  • Influencer marketing

Theo thống kê, 92% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm thời trang trực tuyến trước khi mua hàng.

Những xu hướng thời trang nào đang thịnh hành và có tiềm năng kinh doanh?

Các xu hướng thời trang có tiềm năng kinh doanh cao trong năm 2024:

  • Thời trang bền vững (sustainable fashion)
  • Athleisure (quần áo thể thao kết hợp thời trang)
  • Oversized (quần áo rộng rãi)
  • Y2K (phong cách thập niên 2000)
  • Minimalism (phong cách tối giản)
5/5 - (1 bình chọn)
May Quần Áo Thời Trang, Đồng Phục Giá Xưởng
Cam Kết Hoàn Tiền 100% Nếu Không Đúng Cam Kết Hợp Đồng

Phạm Quang Anh

Phạm Quang Anh (Henry Pham) là một người đam mê khởi nghiệp ngành may mặc tại Việt Nam, từ năm 2013 là CEO tại CÔNG TY TNHH MAY MẶC DONY - MST: 0315676786. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề sản xuất, anh nắm vững các quy trình gia công may mặc, từ thiết kế trang phục, cắt may quần áo, in ấn, thêu logo, đến hoàn thiện. Anh còn có kiến thức sâu sắc về chất liệu vải, xu hướng thời trang, và thị hiếu trải nghiệm của khách hàng (đặc biệt là về áo thun, áo khoác, sơ mi, quần tây và mũ nón). Công ty DONY hiện tại tập trung nguồn lực vào sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm đồng phục & bảo hộ lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp, tổ chức, và trường học. Các sản phẩm của DONY được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã đẹp, và giá cả hợp lý.

Vui Lòng Xem Thêm:

Để lại một bình luận

Lợi Thế Cạnh Tranh Của Xưởng May Đồ Thời Trang DONY
Back to top button