Kinh Nghiệm Kinh Doanh Thời Trang Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
Các sàn thương mại điện tử đang là kênh bán hàng của đông đảo người kinh doanh Việt (bán lẻ lẫn bán sỉ). Sự hiện diện của Shopee, Lazada… đã giúp người bán tiếp cận đông đảo người mua (phạm vi rộng hơn) với mức chi phí thấp. Không chỉ vậy, trên kênh này người bán và người mua còn được hỗ trợ về giá, phí ship, khiếu nại…
Tuy nhiên, bên cạnh nhiều người kinh doanh thời trang thành công trên các trang này – vẫn có không ít shop chưa tạo dựng được vị thế. Sự khác biệt này một phần do kinh nghiệm, kỹ năng của người kinh doanh còn hạn chế.
Với mong muốn giúp bạn kinh doanh thời trang suôn sẻ, hiệu quả trên sàn thương mại điện tử – DONY gợi ý một số kinh nghiệm sau đây.
Xử lý đơn hàng nhanh chóng – càng nhanh càng tốt
Khi mua hàng thời trang trên các sàn Sendo, Lazada… tâm lý khách hàng mong muốn đơn hàng được xử lý nhanh chóng. Tại giai đoạn này, nếu bạn chậm trễ thì dễ khiến khách nôn nóng, khó chịu, thậm chí là hủy đơn hay bị hoàn hàng. Nói xa hơn, điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách với shop, tỷ lệ khách quay lại mua có thể bị giảm.
Không chỉ vậy, việc xử lý đơn hàng chậm quá so với quy định còn khiến bạn bị phía quản lý sàn thương mại điện tử xử phạt.
Gói hàng cẩn thận
Lướt dạo các đánh giá về hàng thời trang trên các sàn, có thể thấy phần đóng gói sản phẩm rất được khách hàng để ý. Vì vậy hãy bọc hàng thật gọn gàng, cẩn thận để gói hàng không bị rách, sản phẩm trong kiện hàng bị thất lạc trong quá trình vận chuyển – tạo ấn tượng với khách khi nhận hàng.
>>> Đề xuất tham khảo: Hướng Dẫn Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Quần Áo
Để ý sản phẩm cùng loại trên sàn
Nhiều trường hợp mã hàng thời trang nào đó đang bán tốt rồi tự dưng bị chững lại, tìm kiếm trên sàn thì thấy có shop bán cùng sản phẩm với giá rẻ hơn.
Trường hợp này, nếu cứ “đua nhau” giảm giá thì khó khả thi, bạn có thể thử hướng: không giảm giá nhưng có thêm quà tặng, bán theo combo, đổi hình ảnh mới hoặc tên mới cho sản phẩm… Đây là cách giúp người bán tạo khác biệt cho sản phẩm thay vì đua nhau giảm giá.
Cố gắng duy trì uy tín cho gian hàng
Trước khi quyết định chọn mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, khách hàng có xu hướng check độ uy tín (shop càng nhiều sao thì độ uy tín càng cao). Vì vậy để kinh doanh thời trang hiệu quả, bạn cần có chiến lược để khách hàng lòng về sản phẩm, về cách phục vụ và khuyến khích khách đánh giá 5 sao.
Bạn có thể chủ động gọi điện xin feedback, nếu khách có điểm gì không hài lòng thì xin lỗi trước. Nếu có thể thì đề xuất hướng khắc phục: đổi trả, giảm giá lần mua sau…
Đặt namecard hoặc giấy ghi hotline hỗ trợ khách hàng đi kèm trong đơn hàng cũng là chi tiết thể hiện sự tinh tế của người bán. Phòng khi khách hàng cần khiếu nại về sản phẩm, họ có thể liên hệ đến shop nhanh nhất – shop có cơ hội giải đáp/hỗ trợ kịp thời để xoa dịu khách. Từ đó tránh trường hợp khách phản ánh lên tổng đài hay đánh giá thấp sản phẩm của shop. Khi có trục trặc, đa số khách hàng sẽ thông cảm và không đánh giá thấp nếu thấy được thiện chí từ người bán.
>>> Đề xuất tham khảo: Công Thức Tính Giá Bán Sỉ Lẻ Quần Áo Lợi Nhuận Cao
Chủ động theo dõi data khách hàng và đơn hàng
Việc chủ động theo dõi data khách hàng và đơn hàng giúp bạn biết được đơn hàng nào giao quá lâu, từ đó nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân (thường do vận chuyển trục trặc, không liên hệ được với khách). Khi nắm được nguyên nhân, bạn hãy chủ động giải quyết nhanh chóng bởi chờ phía sàn giải quyết sẽ khá lâu (mỗi ngày hàng trăm ngàn đơn hàng).
Nghiên cứu hành vi khách hàng
Yếu tố then chốt giúp kinh doanh thời trang hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử là nghiên cứu hành vi khách hàng. Khách lên sàn mua đồ có hành vi theo hướng: search sản phẩm, click banner, vào theo chuyên mục.
Do đó nếu sản phẩm thời trang của bạn đứng đầu các chuyên mục hay có trong banner khuyến mãi sẽ lợi thế rất nhiều. Còn để tiếp cận khách hàng theo hành vi search, bạn có thể tối ưu content, tối ưu từ khóa để tăng khả năng hiển thị trong trang 1 của kết quả tìm kiếm.
>>> Đề xuất tham khảo: Kinh Nghiệm Livestream Bán Quần Áo Hiệu Quả Cho Shop Online
Quan tâm chất lượng sản phẩm
Ngoài những điều nêu trên, chất lượng sản phẩm là yếu tố chủ chốt giúp bạn kinh doanh thời trang thành công trên Shopee, Lazada… Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ càng để chọn nguồn hàng chất lượng, phù hợp với định hướng kinh doanh.
Một số nguồn hàng thời trang tham khảo:
- Hàng từ các chợ đầu mối.
- Hàng từ các xưởng may thời trang.
- Hàng từ nước ngoài (Hàn, Trung, Nhật…).
Yêu cầu về nguồn hàng thời trang:
- Lên form đẹp, không bị lỗi chỉ thừa hay lỗi đường may.
- Chất liệu an toàn, thoải mái, bền.
- Mẫu mã hợp thị hiếu.
- Giá tốt.
- Giao hàng đúng hẹn
- …
>>> Đề xuất tham khảo: Kinh Nghiệm Quảng Cáo Trên Instagram Cho Cửa Hàng Thời Trang
Nếu chưa tìm được nguồn hàng thời trang tin cậy để bán trên các sàn thương mại điện tử – tham khảo dịch vụ gia công thời trang của Xưởng May DONY. DONY là một trong các xưởng may lớn ở HCM, với kinh nghiệm và uy tín lâu năm, DONY tự tin cung cấp những sản phẩm thời trang đẹp, chất lượng, giá cả phải chăng để bạn kinh doanh hiệu quả. Liên hệ với qua hotline 0938.842.123 – 0906.718.123 để được tư vấn và báo giá nhanh chóng.
Với các thông tin vừa được cung cấp trong bài viết, hy vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả để thành công khi kinh doanh hàng thời trang trên các sàn thương mại điện tử.