Fraud Blocker
101 Kinh Nghiệm

Kinh Nghiệm Mở Shop Quần Áo Trẻ Em Vốn Ít Lời Nhiều

Shop quần áo trẻ em là một cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm thời trang dành cho trẻ em, từ trẻ sơ sinh cho đến lứa tuổi thanh thiếu niên. Các sản phẩm này bao gồm quần, áo, váy, đầm, đồ bơi, đồ lót, phụ kiện… với nhiều kiểu dáng, mẫu mã và chất liệu khác nhau. 

Kinh doanh thời trang trẻ em mang lại tỷ suất lợi nhuận 25-40% theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam 2024. Thị trường này tăng trưởng 12% mỗi năm do nhu cầu thay đổi quần áo thường xuyên của trẻ em và xu hướng đầu tư cho con của gia đình Việt.

Theo khảo sát của Nielsen năm 2024, mỗi gia đình Việt Nam chi tiêu trung bình 5-7 triệu đồng/năm cho quần áo trẻ em, trong đó 65% là quần áo thời trang và 35% là đồ basic.

Bài viết này, Xưởng may DONY sẽ chia sẻ chi tiết các bước quan trọng để mở shop quần áo trẻ em thành công, từ khảo sát thị trường, chọn địa điểm, tìm nguồn hàng đến thiết kế cửa hàng và những sai lầm cần tránh. Từ đó giúp bạn có cái nhìn toàn diện và tự tin hơn khi khởi nghiệp trong ngành thời trang trẻ em.

Mở Shop Kinh Doanh Quần Áo Trẻ Em
Kinh nghiệm mở shop kinh doanh quần áo trẻ em “1 vốn 4 lời”

Tại Sao Khảo Sát Thị Trường Khi Mở Shop Quần Áo Trẻ Em Lại Quan Trọng?

Khảo sát thị trường và xác định đối tượng khách hàng giúp giảm 70% rủi ro kinh doanh và tăng 45% khả năng thành công. Việc nghiên cứu này cung cấp dữ liệu chính xác về nhu cầu, hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.

Dưới đây là một số công việc cần thực hiện trong quá trình khảo sát thị trường:

1. Tìm hiểu nhu cầu ở khu vực muốn mở shop

Có thể tìm hiểu nhu cầu thông qua cách gián tiếp là xem xét đối thủ cạnh tranh:

  • Ở khu vực muốn mở shop, có nhiều cửa hàng quần áo trẻ em hay không?
  • Các shop đó chủ yếu kinh doanh quần áo trẻ em thuộc nhóm tuổi nào (quần áo sơ sinh, 5 – 10 tuổi, hay trên 10 tuổi…)?
  • Các loại quần áo các shop đó đang kinh doanh (hàng VNXK, hàng ngoại nhập…).
  • Tình hình kinh doanh của các shop như thế nào (sôi động hay vắng khách)?

2. Đánh giá mức độ cạnh tranh của thị trường

Bạn có thể đánh giá mức độ cạnh tranh thông qua việc khảo sát sự sôi động của thị trường quần áo trẻ em ở khu vực: mật độ cửa hàng như thế nào? Số lượng khách hàng đến các shop có đông không?

Nếu mật độ cửa hàng cao thì khả năng cạnh tranh lớn, bạn hãy cân nhắc xem có đủ khả năng và nguồn lực để cạnh tranh không. Còn nếu mật độ cửa hàng thấp, bạn cũng nên tìm hiểu nguyên nhân là gì – nhu cầu ở đấy thấp hay chưa có nhiều người đầu tư.

3. Tìm hiểu kinh nghiệm của những người đi trước

Học hỏi từ các doanh nghiệp tiên phong giúp tăng 60% tỷ lệ thành công. Theo kinh nghiệm của DONY, bạn cần phân tích 3 yếu tố chính: chiến lược sản phẩm, phương thức tiếp thị và mô hình vận hành của những cửa hàng thành công trong cùng phân khúc. Đồng thời tìm hiểu những sai lầm khiến các cửa hàng quần áo trẻ em thất bại để rút kinh nghiệm và tránh lặp lại. 

Sau khi nắm được nhu cầu và mức độ cạnh tranh của thị trường, đồng thời căn cứ trên nguồn lực hiện có thì xác định mặt hàng kinh doanh, đối tượng khách hàng sẽ phục vụ.

Lựa Chọn Địa Điểm Mở Shop Kinh Doanh Quần Áo Trẻ Em Theo Tiêu Chí Nào?

Lựa chọn địa điểm mở shop cần dựa trên 8 tiêu chí chính: mật độ dân cư, đối tượng khách hàng phù hợp, mức thu nhập khu vực, giao thông thuận lợi, khả năng tiếp cận, chi phí thuê mặt bằng, an ninh và cạnh tranh.

Việc xác định các yêu cầu cụ thể về địa điểm giúp tối ưu hóa quá trình tìm kiếm mặt bằng: diện tích tối thiểu từ 20-50m², ngân sách thuê từ 5-20 triệu đồng/tháng, vị trí mặt phố hoặc ngõ lớn có lưu lượng người qua lại cao.

Trong quá trình tìm kiếm mặt bằng mở shop, nên cân nhắc những yếu tố dưới đây:

  • Nơi mở shop có đông dân cư hay không?
  • Có đối tượng khách hàng phù hợp với shop không?
  • Mức thu nhập xung quanh đó như thế nào?

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam năm 2023, các cửa hàng đặt tại đường hai chiều có doanh thu cao hơn 35% so với đường một chiều. Địa điểm lý tưởng cần có mặt tiền rộng tối thiểu 4-6m, không gian đỗ xe cho 5-10 xe máy và khả năng tiếp cận dễ dàng từ cả hai hướng.

Nguồn Hàng Quần Áo Trẻ Em Nào Chất Lượng, Giá Tốt?

3 nguồn hàng quần áo trẻ em chất lượng cao bao gồm: xưởng may gia công (giá gốc tận xưởng), chợ đầu mối (đa dạng mẫu mã), và sàn thương mại điện tử (thuận tiện đặt hàng). Mỗi nguồn hàng đều có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng kinh doanh khác nhau.

Chọn nguồn hàng sỉ quần áo trẻ em ở đâu đẹp, rẻ và uy tín?

1. Nhập hàng từ các xưởng may gia công quần áo trẻ em

Ưu điểm của nguồn hàng xưởng: 

  • Không qua trung gian, giá gốc tận xưởng nên tương đối rẻ.
  • Chủ shop có thể đặt may theo mẫu có sẵn tại xưởng hoặc đặt may theo mẫu riêng.
  • Chất lượng lượng sản phẩm tốt.

Nếu có nhu cầu nhập hàng từ xưởng may gia công thì DONY là địa chỉ đáng tham khảo. DONY là một trong những xưởng may lớn nhất tại HCM hiện nay, chuyên cung cấp quần áo trẻ em cho nhiều shop thời trang vừa và nhỏ.

Đội ngũ công nhân tại DONY có nhiều kinh nghiệm gia công hàng xuất khẩu nên các sản phẩm lên form đẹp, chất lượng trên từng đường kim, mũi chỉ. Các sản phẩm của xưởng cũng đa dạng về mẫu mã, đủ size, đủ màu để lựa chọn.

Bên cạnh đó, quần áo trẻ em ở đây được làm từ chất liệu tốt như cotton, kate, jeans… DONY chủ động nguồn vải nên cam kết về chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Công ty cũng có chính sách tốt bảo hành tốt, giá gốc tận xưởng, rất phù hợp cho người kinh doanh.

2. Nhập hàng từ các chợ đầu mối

Chợ đầu mối cũng là nơi tập trung nhiều nguồn hàng quần áo trẻ em để lựa chọn. Ở HCM có chợ Tân Bình, chợ An Đông, chợ Bà Chiểu, chợ Phạm Văn Hai, chợ Hạnh Thông Tây… Còn nếu ở Hà Nội, có thể tham khảo chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp…

3. Nhập quần áo trẻ em trên các trang thương mại điện tử

Sự phát triển của công nghệ giúp người kinh doanh thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm nguồn hàng. Các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada… hoặc nhập hàng trên các trang TMĐT Trung Quốc cũng địa chỉ lựa chọn quần áo trẻ em có thể tham khảo.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thương mại điện tử Việt Nam (2024), các shop chọn đúng nguồn hàng chất lượng có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn 67% và tăng doanh thu trung bình 45% so với những shop chọn nguồn hàng kém chất lượng.

Mở Shop Quần Áo Trẻ Em Cần Bao Nhiêu Vốn Là Đủ?

Mở shop quần áo trẻ em cần từ 100-200 triệu đồng vốn ban đầu tùy theo quy mô kinh doanh. Theo khảo sát của Hiệp hội Dệt may Việt Nam năm 2024, thị trường quần áo trẻ em tăng trưởng 10-15% mỗi năm với 1,5 triệu trẻ em được sinh ra hàng năm. Nguồn vốn này sẽ quyết định hình thức kinh doanh online (30-60 triệu đồng) hoặc cửa hàng trực tiếp (100-200 triệu đồng).

Mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn?

Theo kinh nghiệm của DONY, 4 nhóm chi phí chính khi mở shop quần áo trẻ em bao gồm:

  • Chi phí mặt bằng: 7-30 triệu đồng/tháng.
  • Chi phí trang trí cửa hàng: 10-30 triệu đồng.
  • Chi phí nhập hàng lần đầu: 50-100 triệu đồng.
  • Chi phí vận hành hàng tháng: 8-25 triệu đồng.

Thiết Kế & Trang Trí Cửa Hàng Quần Áo Trẻ Em Như Thế Nào?

Thiết kế cửa hàng quần áo trẻ em cần kết hợp 6 yếu tố chính: màu sắc tươi sáng, không gian rộng rãi, ánh sáng phù hợp, trưng bày theo nhóm sản phẩm, trang trí ngộ nghĩnh và mặt tiền bắt mắt.

  1. Thiết kế cửa hàng theo phong cách năng động, tươi vui, hoạt bát hoặc dễ thương.
  2. Chọn các màu sắc tươi, nổi bật (hồng, vàng, xanh, cam…) kết hợp với các vật dụng, hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương để trang trí không gian trong shop.
  3. Trang trí mặt tiền bắt mắt: bạn nên lắp đặt biển hiệu, có thể đơn giản (tên shop, địa chỉ…) nhưng phải có điểm nhấn (phối màu tương phản, kiểu chữ, màu chữ…). Ngoài ra, bạn có thể tăng thêm ấn tượng cho mặt tiền cửa hàng bằng cách dán thêm các hình ảnh quảng cáo dễ thương.
  4. Mix cho các manocanh những bộ đồ thật đẹp và đặt ở nơi dễ thu hút khách hàng.
  5. Trưng bày sản phẩm: nên phân chia quần áo trẻ em thành các khu vực để bố mẹ và bé dễ nhìn ngắm, lựa chọn. Ví dụ, khu vực váy – áo – quần – bộ liền; khu vực đồ sơ sinh – đồ trẻ em từ 3 đến 5 tuổi – đồ trẻ em từ 5 đến 10 tuổi…; khu vực quần áo trẻ em nữ – quần áo nam… Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bán lẻ Thời trang Việt Nam (2024), việc phân chia theo độ tuổi giúp tăng 25% thời gian mua sắm của khách hàng.

Chủ cửa hàng nên chọn ngày khai trương vào cuối tuần (thứ 7-chủ nhật) hoặc các ngày lễ để tối đa hóa lượng khách tham dự. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Việt Nam (2024), khai trương vào cuối tuần tăng 40% lượng khách ghé thăm so với ngày thường.

Thiết kế & trang trí cửa hàng quần áo trẻ em

Sai Lầm Nào Cần Tránh Khi Mở Shop Quần Áo Trẻ Em?

7 sai lầm phổ biến khi mở shop quần áo trẻ em bao gồm không khảo sát thị trường, chọn sai địa điểm, nhập hàng kém chất lượng, định giá không phù hợp, thiếu đa dạng mẫu mã, bố trí cửa hàng bừa bộn và không chăm sóc khách hàng.  Cụ thể:

  1. Không khảo sát kỹ thị trường, chọn sản phẩm không phù hợp nhu cầu.
  2. Chọn địa điểm không thuận lợi, khó tiếp cận khách hàng.
  3. Nhập hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cho trẻ.
  4. Định giá sản phẩm quá cao so với thị trường.
  5. Thiếu đa dạng mẫu mã, size quần áo.
  6. Bố trí cửa hàng bừa bộn, thiếu chuyên nghiệp.
  7. Không chăm sóc khách hàng chu đáo, thiếu chính sách hậu mãi.

Khảo sát của DONY (2022) cho thấy 68% các shop quần áo trẻ em mới mở đóng cửa trong năm đầu tiên khi gặp phải một trong những sai lầm trên.

Để tránh 7 sai lầm này, hãy thực hiện 3 bước cụ thể:

  • Đầu tiên, dành 2-3 tuần khảo sát 10-15 shop cạnh tranh trong khu vực.
  • Thứ hai, lập bảng tính chi tiết về vốn đầu tư (tối thiểu 150-200 triệu đồng cho shop quy mô nhỏ).
  • Cuối cùng, xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn với 5 bước: tư vấn – bán hàng – giao hàng – theo dõi phản hồi – chăm sóc sau bán. Áp dụng đúng phương pháp này sẽ giúp tăng tỷ lệ thành công lên 85% theo nghiên cứu của Viện Kinh doanh Nhỏ và Vừa.

Các câu hỏi liên quan khi mở shop quần áo trẻ em

1. Nên chọn hình thức kinh doanh nào khi mở shop quần áo trẻ em (online, offline hay kết hợp)?

Tùy thuộc vào nguồn lực và thế mạnh của bản thân, bạn có thể lựa chọn kinh doanh online, offline hoặc kết hợp. Kinh doanh online đòi hỏi chi phí thấp, tiếp cận khách hàng rộng rãi nhưng cạnh tranh gay gắt, khó kiểm soát chất lượng. Trong khi đó, bán hàng offline tạo niềm tin cho khách hàng nhưng tốn kém chi phí thuê mặt bằng, nhân viên. Phương án tối ưu là kết hợp bán hàng đa kênh, vừa có cửa hàng truyền thống, vừa phát triển kênh online để gia tăng doanh số.

Đọc ngay bài viết: Nên kinh doanh thời trang online hay offline – ưu nhược điểm.

2. Có nên tập trung vào một phân khúc sản phẩm cụ thể hay bán đa dạng các loại quần áo trẻ em?

Điều này phụ thuộc vào quy mô và định hướng phát triển của shop. Nếu nguồn lực hạn chế, bạn nên tập trung vào một vài dòng sản phẩm chủ lực như quần áo sơ sinh, đồ bộ, váy đầm… Khi đã ổn định và có thương hiệu, hãy mở rộng sang các phân khúc khác như phụ kiện, giày dép, đồ chơi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

3. Làm thế nào để quản lý hàng tồn kho hiệu quả và tránh tình trạng tồn đọng vốn?

Để quản lý hàng tồn kho hiệu quả, bạn cần dự báo nhu cầu thị trường, tính toán lượng hàng nhập hợp lý, tránh nhập ồ ạt. Đồng thời, sử dụng phần mềm quản lý kho hàng để theo dõi xuất nhập tồn chặt chẽ. Đối với hàng tồn, bạn có thể xả hàng bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo mùa hoặc tặng kèm quà. Bên cạnh đó, hãy linh hoạt điều chỉnh số lượng, mẫu mã đặt hàng cho phù hợp thực tế, tránh lãng phí.

4. Nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng nào cho shop quần áo trẻ em?

Hiện nay có nhiều phần mềm quản lý bán hàng tốt cho shop thời trang như Sapo, KiotViet, Haravan, Suno… Bạn nên lựa chọn phần mềm phù hợp với quy mô, mô hình kinh doanh của mình. Một số tiêu chí cần cân nhắc như tính năng quản lý kho hàng, đơn hàng, khách hàng, tích hợp đa kênh bán hàng, báo cáo thống kê, chi phí hợp lý. Bạn có thể dùng thử các phần mềm trước khi quyết định chọn mua.

5. Lấy sỉ nguồn hàng quần áo trẻ em ở đâu đẹp, rẻ?

Bạn có thể tìm nguồn hàng quần áo trẻ em giá sỉ tại các chợ đầu mối như Ninh Hiệp (Hà Nội), An Đông (TP.HCM), các xưởng may gia công, các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập hàng online qua các trang thương mại điện tử uy tín như Alibaba, 1688 của Trung Quốc. Lưu ý tìm hiểu kỹ uy tín, chất lượng sản phẩm trước khi đặt hàng với số lượng lớn.

6. Làm thế nào để thiết kế cửa hàng quần áo trẻ em ấn tượng?

Để có một cửa hàng quần áo trẻ em ấn tượng, bạn cần chú trọng các yếu tố sau:

  • Phong cách thiết kế tươi sáng, thân thiện, phù hợp tâm lý trẻ nhỏ.
  • Bố trí không gian rộng rãi, thoáng đãng, dễ di chuyển.
  • Sắp xếp quần áo gọn gàng, phân chia theo độ tuổi, giới tính.
  • Lựa chọn nội thất, trang trí bắt mắt, an toàn với trẻ.
  • Có khu vực cho bé vui chơi, thay đồ tiện lợi.
  • Đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm phù hợp.
  • Bố trí quầy tính tiền, bàn trưng bày hợp lý, chuyên nghiệp.

Bạn có thể tham khảo thiết kế từ các shop nổi tiếng, thuê chuyên gia tư vấn hoặc tự bản thân sáng tạo dựa trên phong cách riêng.

7. Xưởng nào may quần áo đồng phục – thời trang trẻ em đẹp, rẻ, uy tín?

Nếu bạn đang tìm xưởng may gia công quần áo đồng phục, thời trang trẻ em uy tín, chất lượng, hãy đến với DONY. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, DONY tự hào là một trong những xưởng may hàng đầu tại Việt Nam, chuyên sản xuất các mặt hàng như:

DONY có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Đội ngũ thợ may tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm.
  • Chất liệu vải đa dạng, cao cấp, thân thiện với làn da bé.
  • Thiết kế độc quyền, đẹp mắt theo xu hướng mới nhất.
  • Giá gia công cạnh tranh, chiết khấu hấp dẫn cho đại lý.
  • Giao hàng đúng tiến độ, ship COD toàn quốc.
  • Chính sách bảo hành, đổi trả linh hoạt, hậu mãi chu đáo.

Với phương châm “Chất lượng làm nên thương hiệu”, DONY luôn nỗ lực không ngừng để mang đến những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Liên hệ ngay DONY để được tư vấn và báo giá tốt nhất nhé!

5/5 - (3 bình chọn)
May Quần Áo Thời Trang, Đồng Phục Giá Xưởng
Cam Kết Hoàn Tiền 100% Nếu Không Đúng Cam Kết Hợp Đồng

Phạm Quang Anh

Phạm Quang Anh (Henry Pham) là một người đam mê khởi nghiệp ngành may mặc tại Việt Nam, từ năm 2013 là CEO tại CÔNG TY TNHH MAY MẶC DONY - MST: 0315676786. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề sản xuất, anh nắm vững các quy trình gia công may mặc, từ thiết kế trang phục, cắt may quần áo, in ấn, thêu logo, đến hoàn thiện. Anh còn có kiến thức sâu sắc về chất liệu vải, xu hướng thời trang, và thị hiếu trải nghiệm của khách hàng (đặc biệt là về áo thun, áo khoác, sơ mi, quần tây và mũ nón). Công ty DONY hiện tại tập trung nguồn lực vào sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm đồng phục & bảo hộ lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp, tổ chức, và trường học. Các sản phẩm của DONY được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã đẹp, và giá cả hợp lý.

Vui Lòng Xem Thêm:

Để lại một bình luận

Lợi Thế Cạnh Tranh Của Xưởng May Đồ Thời Trang DONY
Back to top button
phonegg mapzalo