Cách Trưng Bày Quần Áo Trong Shop Dễ Xem Dễ Mua
Trưng bày quần áo trong shop là nghệ thuật sắp xếp và trình bày các sản phẩm thời trang một cách hấp dẫn, logic và thuận tiện cho khách hàng. Đây là quá trình tối ưu hóa không gian bán hàng nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực và thúc đẩy doanh số.
Theo TS. Phan Thị Thái, Giảng viên Khoa Marketing, Đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cách trưng bày quần áo có thể tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng. Cụ thể, các cửa hàng áp dụng nguyên tắc trưng bày ‘Rule of Three’ có thể tăng doanh số bán hàng lên tới 28% so với các cửa hàng không áp dụng.”
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các chiến lược trưng bày quần áo hiệu quả, từ việc tổ chức theo chủ đề đến áp dụng nguyên tắc Arena. Bạn sẽ học được cách tạo ra một không gian mua sắm hấp dẫn, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ những lưu ý quan trọng để tối ưu hóa việc trưng bày, đảm bảo shop của bạn không chỉ đẹp mắt mà còn thúc đẩy doanh số hiệu quả.
Các Cách Treo Quần Áo Trong Shop Giúp Khách Dễ Xem Dễ Mua
Trưng Bày Quần Áo Theo Chủ Đề (Concept Area)
Các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như Dior, Chanel… đã áp dụng các trưng bày quần áo theo chủ đề vào cửa hàng của họ. Các không gian quần áo được trưng bày theo cùng chủ đề, thông điệp hoặc là phong cách đặc trưng. Mục đích của cách sắp xếp này là thu hút chú ý của mọi người, mang đến trải nghiệm thú vị cho các tín đồ thời trang.
Với các shop quần áo, việc thiết kế khu vực Concept Area liên quan đến thị hiếu, nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Khu vực này có thể treo các mẫu quần áo thời màu sắc, theo mùa hoặc theo các xu hướng Mix-Match thịnh hành… Khu vực này nên đặt ở các vị trí đẹp nhất trong shop quần áo.
Trưng Bày Quần Áo Theo Nguyên Tắc Arena
Nguyên tắc Arena là một trong những cách trưng bày quần áo đang được nhiều shop quần áo vận dụng. Về cơ bản, Arena là nguyên tắc treo quần áo theo độ cao, từ gần ra xa…
Nguyên tắc này có 3 cấp:
Trưng bày quần áo ở cấp thấp
Để trưng bày quần áo ở cấp thấp, bạn cần trang bị bàn trưng bày có độ cao từ 1 – 2m. Theo cách sắp xếp này, khách đến shop quần áo của bạn sẽ dễ quan sát mặt trước cũng như các chi tiết trên quần áo hơn.
Lưu ý: không nên bày quá nhiều quần áo trên cùng một bàn để tránh lộn xộn. Thay vào đó, bạn có thể gợi ý các sản phẩm đi kèm với quần áo được trưng bày ở cấp thấp.
Trưng bày quần áo ở cấp sào
Với cấp sào, quần áo sẽ được treo trên sào quần áo có độ cao từ 1,5 – 1,6m. Cách này sẽ trưng bày được nhiều quần áo hơn cấp thấp, tuy nhiên khách hàng sẽ khó quan sát được mặt trước của sản phẩm.
Các lưu ý khi trưng bày quần áo trong shop theo cấp sào:
- Các móc treo quần áo nên cách nhau 3 – 5cm.
- Chỉ nên treo 2 – 3 sản phẩm cùng mẫu.
- Những sản phẩm cùng màu nhưng khác mẫu nên để cách xa nhau.
Trưng bày quần áo theo cấp tường
Khi trưng bày quần áo trên tường shop, nên chọn độ cao tầm 2m trở lên. Tuy nhiên cần tránh treo quá cao so với tầm mắt của khách hàng.
Trưng Bày Quần Áo Theo Quy Luật Số 3
Quy luật số 3 cũng là cách mà shop quần áo quy mô nhỏ có thể tham khảo để trưng bày sản phẩm. Theo quy tắc này, cần đặt 3 sản phẩm lên bất kỳ lên manocanh, quầy kệ hoặc là popup trang trí của shop. Bởi khách hàng thường có xu hướng chú ý đến những vật thể đối xứng trong một không gian nhỏ sau khi lướt nhìn sơ qua.
Trưng Bày Quần Áo Theo Phương Pháp Phân Loại
Nhiều trung tâm thương mại, shop thời trang đang ứng dụng cách trưng bày quần áo theo phân loại. Như vậy khách hàng dễ tìm kiếm, lựa chọn quần áo hơn – tạo tâm thế thoải mái khi đến shop mua sắm.
Có thể bài trí phân loại quần áo theo cách:
- Trưng bày theo công dụng, tính chất: áo sơ mi, áo thun, áo khoác, quần jean…
- Trưng bày theo giới tính.
Các Lưu Ý Khi Trưng Bày Quần Áo Trong Shop
- Sắp xếp nhóm quần áo cùng size để khách hàng lựa chọn phù hợp với vóc dáng, cân nặng.
- Quần áo giảm giá nên trưng bày ở khu vực trong cùng. Bởi khi có chương trình giảm giá, khách hàng muốn đến khu vực sale sẽ phải đi qua khu vực trưng bày sản phẩm “ăn khách”. Khi đó biết đâu khách sẽ bị các sản phẩm nổi bật ở đây thu hút.
- Phối quần áo trưng bày với các phụ kiện thời trang để tạo ấn tượng.
- Thường xuyên kiểm tra thiết bị, dụng cụ trưng bày quần áo trong shop, tránh gián đoạn việc mua sắm của khách cũng như tốn nhiều chi phí sửa chữa, thay mới.
- Chú ý vệ sinh sạch sẽ các tủ kệ, đồ dùng trưng bày quần áo.
- Kiểm tra thường xuyên quần áo treo trên tường, kệ, sào… để kịp thời phát hiện các lỗi phát sinh.
Trên đây là một số cách trưng bày quần áo trong shop giúp khách dễ xem dễ mua hơn. Ngoài ra, để chinh phục khách hàng đến shop thì đừng quên quan tâm đến chất lượng sản phẩm đang bày bán – yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của shop.
Xứng đáng là một trong những xưởng gia công quần áo quy mô bậc nhất HCM, là lựa chọn của nhiều shop quần áo khắp cả nước – Xưởng May DONY chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến các sản phẩm quần áo chất lượng cho các shop thời trang đối tác. Bởi DONY hiểu rõ tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm đến hoạt động kinh doanh của quý shop.
Đến với DONY, quý shop có thể yên tâm về chất lượng quần áo (chất liệu, đường may, form dáng, màu sắc…), giá cả, thời gian giao hàng, tính bảo mật mẫu, chính sách thanh toán và đổi trả… Chúng tôi đặt lợi ích, sự hài lòng của quý shop lên hàng đầu – để khách hàng hài lòng và tìm đến DONY nhiều lần hơn nữa.
Liên hệ ngay đến hotline 0906718123 (Mr Hồ Long) – 0938842123 (Ms Mỹ Linh) để DONY có cơ hội đồng hành cùng hoạt động kinh doanh của quý shop!
Các câu hỏi liên quan
Làm thế nào để tối ưu hóa không gian trưng bày trong một shop nhỏ?
Để tối ưu hóa không gian trưng bày trong shop nhỏ:
- Sử dụng kệ treo đa năng có thể điều chỉnh độ cao
- Áp dụng nguyên tắc “less is more”, chọn lọc kỹ sản phẩm trưng bày
- Tận dụng không gian dọc bằng cách sử dụng kệ treo tường
- Sử dụng gương để tạo ảo giác về không gian rộng hơn
Tần suất thay đổi cách trưng bày quần áo trong shop nên là bao lâu?
Nên thay đổi cách trưng bày quần áo trong shop ít nhất 2-4 tuần một lần. Điều này giúp tạo sự mới mẻ cho khách hàng quen thuộc và thu hút khách hàng mới. Đối với các mùa thời trang chính (xuân/hè, thu/đông), nên có sự thay đổi lớn hơn trong cách trưng bày.
Có nên sử dụng âm nhạc trong shop quần áo không?
Sử dụng âm nhạc trong shop quần áo có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực. Nghiên cứu cho thấy âm nhạc có tempo chậm (khoảng 60-70 bpm) có thể khiến khách hàng ở lại shop lâu hơn 15-25%. Tuy nhiên, âm lượng nên được giữ ở mức vừa phải, khoảng 70-75 dB.
Làm thế nào để trưng bày phụ kiện kết hợp với quần áo một cách hiệu quả?
Để trưng bày phụ kiện kết hợp với quần áo hiệu quả:
- Sử dụng manocanh để tạo các outfit hoàn chỉnh
- Đặt phụ kiện gần với quần áo liên quan, tạo “zones” phối đồ
- Sử dụng khay trưng bày nhỏ đặt gần khu vực quần áo tương ứng
- Tạo bảng gợi ý phối đồ với hình ảnh và mô tả ngắn gọn
Có nên sử dụng biển hiệu điện tử trong shop quần áo không?
Biển hiệu điện tử có thể là một công cụ marketing hiệu quả trong shop quần áo. Chúng cho phép cập nhật nhanh chóng thông tin về khuyến mãi, sản phẩm mới. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng chúng không lấn át trưng bày sản phẩm chính. Tỷ lệ diện tích biển hiệu điện tử nên chiếm khoảng 5-10% tổng diện tích trưng bày.
Làm thế nào để tạo ra “điểm nhấn” trong cách trưng bày quần áo?
Để tạo “điểm nhấn” trong trưng bày quần áo:
- Sử dụng ánh sáng tập trung vào sản phẩm chính
- Tạo tương phản màu sắc giữa sản phẩm và nền trưng bày
- Sử dụng kệ trưng bày đặc biệt hoặc manocanh độc đáo
- Áp dụng nguyên tắc “Rule of Thirds” trong bố cục trưng bày