Bí Quyết Tuyển Nhân Viên Bán Hàng Thời Trang Xuất Sắc
Nhân viên tư vấn tốt, thái độ niềm nở, hiểu ý khách hàng chắc chắn sẽ mang lại không chỉ lợi nhuận, mà còn tạo nên cảm tình trong lòng khách. Khi ấy, khách tới mua nhiều lần không chỉ vì cửa hàng nhiều quần áo đẹp, mà còn bởi họ thích cách quan tâm, chăm sóc của đội ngũ nhân viên bán hàng.
Những nhân viên nhanh nhẹn, hiểu khách, chiều khách như vậy chính là cục nam châm hút khách hàng mới, giữ chân khách quen cho shop. Nhưng bạn đã biết làm thế nào để tuyển dụng được những “chiến binh” xuất sắc như vậy chưa? Hãy cùng DONY tìm hiểu bí kíp tuyển dụng nhân viên bán hàng thời trang xuất sắc.
Tiêu chí đánh giá một nhân viên bán hàng thời trang hoàn hảo
Ngoại Hình Ưa Nhìn
Một trong những yếu tố đầu tiên khi làm việc trong ngành thời trang chính là ngoại hình. Ứng viên nên có nụ cười tươi tắn, dễ chịu, vóc dáng cân đối, Như vậy, chỉ cần trang điểm nhẹ nhàng, ăn mặc gọn gàng là sẽ có được thiện cảm từ khách hàng.
Nhân viên có ngoại hình ưa nhìn, quần áo gọn gàng dễ gây cảm tình cho khách
Để tăng thêm sự chuyên nghiệp, nhiều cửa hàng thời trang đã cấp đồng phục cho nhân viên bán hàng. Điều này tạo thiện cảm hơn cho khách và giúp nhân viên tăng sự tự tin khi tư vấn thời trang cho khách hàng.
Bí quyết để tuyển được những nhân viên có ngoại hình ưa nhìn:
- Bạn nên đặt ra các tiêu chí riêng về ngoại hình nhân viên phù hợp với shop thời trang của mình. Một số tiêu chí bạn có thể vạch ra như chiều cao, vóc dáng cân đối, khuôn mặt hài hòa,…
- Những tiêu chí này cần được công khai ngay trong tin tuyển dụng để ứng viên nào cảm thấy phù hợp thì sẽ nộp đơn ứng tuyển. Khi nộp đơn ứng tuyển, hãy yêu cầu ứng viên gửi kèm 1 ảnh chân dung và 1 ảnh toàn thân để giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn.
- Hãy gọi những ứng viên mà bạn ưng ý nhất tới trao đổi và có thể lựa chọn kỹ hơn nhé!
Thái Độ Phục Vụ
Công việc tư vấn, phục vụ khách tới xem các mặt hàng thời trang đòi hỏi không chỉ yếu tố ngoại hình. Đó phải là người có thái độ nhã nhặn, niềm nở với khách hàng, thì mới ghi điểm đậm với khách khi ghé shop của bạn được.
Đặc biệt, một số trường hợp khá nhạy cảm như: khách đổi trả hàng, khách thiếu tiền,… thái độ của nhân viên lúc này rất quan trọng. Nếu nhân viên tỏ ra khó chịu, điều này sẽ rất ảnh hưởng đến tâm trạng của khách hàng. Khách có thể sẽ “mất hứng” mua sắm, thậm chí còn tự nhủ sẽ không bao giờ tới shop thời trang của bạn nữa. Như vậy, bạn có thể vô tình mất đi vài vị khách. Một là vị khách trong hoàn cảnh trên, hai là những người chứng kiến câu chuyện.
Nhân viên cần niềm nở với khách hàng trong những tình huống nhạy cảm.
Một nhân viên có thái độ phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp, luôn nở nụ cười và đưa ra cách xử lý tinh tế sẽ khiến khách hàng yêu mến shop hơn. Chắc chắn họ sẽ còn quay lại, hoặc có thể giới thiệu thêm người quen tới shop.
Làm sao để biết ứng viên là người phục vụ tốt, bạn có thể “thử thách” bằng cách đặt ra tình huống giả định. Tình huống này nên lấy trực tiếp từ thực tế shop của bạn thường gặp phải. Ví dụ như khách muốn trả lại hàng, hay khách thiếu tiền,… Qua đây, bạn sẽ biết được ứng viên có xử lý khéo léo, làm hài lòng khách hay không!
Kỹ Năng Giao Tiếp
Đây là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng, trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy.
Kỹ năng giao tiếp tốt chính là chìa khóa để “rút ngắn” khoảng cách với khách hàng. Một nhân viên bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ biết cần khen ngợi lúc nào, khen ra sao để khách không cảm thấy lời nói đó gượng ép. Đó là người luôn biết cách tạo ra chủ đề xoay quanh thời trang, quần áo, xu hướng làm đẹp,… để điều hướng khách hàng mà vẫn khiến họ thoải mái.
Kỹ năng giao tiếp tốt của nhân viên góp phần mang lại doanh thu cao cho cửa hàng
Khi bạn tuyển được nhân viên bán hàng thời trang có kỹ năng giao tiếp tốt, nhân viên đó sẽ tìm cách xoay chuyển tình huống nhanh nhẹn. Kể cả khi bạn không có mặt tại cửa hàng, nhân viên vẫn có thể trao đổi và tạo bầu không khí thoải mái cho khách. Biết đâu, họ còn có thể làm tốt hơn bạn nữa đấy!
Bí kíp để nhìn nhận kỹ năng giao tiếp của ứng viên:
- Lắng nghe nhu cầu của khách hàng, nắm bắt được sở thích để “chiều lòng khách”.
- Biết cách “khen chê” đúng lúc, lời khen khiến cho khách cảm thấy vui chứ không bị gượng gạo.
- Mỉm cười khi cần, ánh mắt mang lại sự tin tưởng cho khách hàng.
Nhân Viên Hiểu Ý Khách Và Tư Vấn Phù Hợp
Không có gì lạ khi chúng ta thường thấy những nhân viên này mang lại doanh số cao hơn đồng nghiệp. Ấy là bởi họ có khả năng phán đoán tâm lý người khác khá tốt. Họ nắm bắt được nhu cầu, sở thích, gu riêng của từng vị khách ghé shop. Từ đó đưa ra những tư vấn phù hợp cho từng khách hàng.
Lắng nghe và quan sát là hai kỹ năng quan trọng để nắm bắt nhu cầu khách hàng. Trong quá trình tiếp đón khách, bạn nhân viên sẽ biết được các thông tin, dữ liệu quan trọng. Từ đó đưa ra bộ đồ phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Nhân viên thông minh sẽ nắm bắt ý khách và đưa ra tư vấn phù hợp
Sau những lần như vậy, khách hàng chắc chắn sẽ rất tin tưởng vào đội ngũ nhân viên tư vấn và những thiết kế trong cửa hàng của bạn. Nhân viên hiểu và nắm bắt ý khách nhanh là yếu tố vô cùng quan trọng phải không? Trong quá trình phỏng vấn hay thử việc, bạn có thể đưa ra vài tình huống để xem cách ứng viên xử lý!
Bạn có thể hỏi trực tiếp ứng viên sẽ làm gì để biết được nhu cầu, sở thích khách hàng. Ứng viên có thể hỏi về màu sắc yêu thích, kiểu dáng bó sát hay không,… Qua đó để nắm được “gu” của khách và đưa ra sản phẩm phù hợp. Đây là một trong những bí quyết để bạn kiểm tra được sự nhanh nhạy, khả năng nắm bắt tâm lý khách của ứng viên.
Đưa ra chế độ lương thưởng xứng đáng với yêu cầu công việc
Lương thưởng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của ứng viên khi ứng tuyển bất kỳ công việc nào. Nếu bạn là chủ cửa hàng, việc lên kế hoạch cho 1 chế độ lương và thưởng xứng đáng với năng lực của nhân viên cần được ưu tiên và có sự cân nhắc hợp lý. Bên cạnh niềm đam mê công việc, nhận được tiền lương đúng với công sức bỏ ra sẽ giúp nhân viên của bạn tâm huyết hơn với nghề.
Mức lương cho một nhân viên bán hàng thời trang thường bao gồm lương cứng và thưởng trên doanh thu bán hàng. Theo đó, các chủ hàng thời trang thường tuyển dụng nhân viên part time và nhân viên full time. Lương cứng cho nhân viên chính thức của công ty thường từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Còn mức lương của nhân viên bán thời gian thường tính theo giờ, từ 15 đến 25 nghìn đồng/giờ. Bạn có thể tham khảo mức giá trên để cân nhắc chế độ lương cứng cho nhân viên của mình.
Ngoài ra, số tiền thưởng trên doanh thu của nhân viên hàng tháng cũng cần phải rõ ràng. Chủ cửa hàng cần chia % lợi nhuận đúng và đủ như cam kết, hợp đồng đã ký. Đồng thời, vào các dịp lễ, các đợt khuyến mãi lớn hoặc dịp giáp tết nguyên đán, bạn cần thêm các khoản thưởng nóng, tăng lương theo giờ, theo ngày để tạo động lực cho nhân viên.
Như vậy là DONY vừa thông tin tới bạn một số yếu tố và bí quyết tuyển nhân viên bán hàng thời trang xuất sắc cho cửa hàng của bạn rồi. Hy vọng những điều này sẽ giúp bạn tuyển được những ứng viên xuất sắc cho shop thời trang của mình nhé! Nếu có thêm bí quyết nào khác, hãy chia sẻ cho DONY và mọi người cùng tham khảo nha! Chúc bạn kinh doanh thành công.