Cách Xử Lý Tình Huống Bán Hàng Thực Tế “Éo Le” Khi Kinh Doanh Quần Áo
Là ai đang kinh doanh quần áo đều sẽ gặp các trường hợp “éo le”, nếu không được giải quyết một cách khéo léo thì khách hàng có thể sẽ không quay lại cửa hàng của bạn nữa, và cửa hàng khó mà tiếp nhận được nhóm khách hàng được giới thiệu rất tiềm năng. Vậy những tình huống thường gặp đó là gì? Cách giải quyết như thế nào cho “hợp tình hợp lý”? Đến ngay với bài viết của DONY để có được những tips hay khi kinh doanh.
Cập Nhật Hướng Xử Lý Tình Huống Khi Kinh Doanh Quần Áo
Tình Huống 1: Sản Phẩm Giao Đến Bị Lỗi Và Bị Rách
Thực ra thì trường hợp này cũng không phổ biến trong quá trình kinh doanh nếu bạn có khâu kiểm tra hàng hóa kỹ càng. Trên thực tế, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà khách hàng có thể sẽ nhận phải hàng lỗi, hàng rách là điều không thể tránh khỏi. Là chủ shop thông minh thì điều đầu tiên bạn phải làm chính là nhận lỗi, đưa ra hướng giải quyết thiết thực nhất, ví dụ như gửi hàng mới cho khách hàng,… Sau đây là cách giải quyết cho 2 trường hợp mua trực tiếp và mua online:
Nếu Khách Hàng Mua Trực Tiếp Tại Cửa Hàng
- Nếu khách hàng đem đổi sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng thì bạn nên xem xét mức độ bị lỗi và bị rách của sản phẩm như thế nào. Nếu bạn cảm thấy có sự bất ổn là do lỗi của khách hàng sau khi đã mang về nhà thì nên cứng rắn để từ chối yêu cầu này. Tuy nhiên khi phản hồi thái độ cần phải lịch sự nhẹ nhàng và áp dụng tất cả những nguyên tắc có sẵn của cửa hàng mà ai cũng biết như hàng mua miễn đổi trả,….
Nếu Khách Hàng Đặt Mua Online
- Đáp lại trường hợp mua online thì thường cách giải quyết tối ưu nhất chính là nhận sai sót của mình và gửi hàng đổi trả. Nói chung khi mua online thì thái độ phục vụ là quan trọng nhất chính vì thế đây là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng.
Đề xuất tham khảo: Hướng Dẫn Kỹ Năng Bán Quần Áo Khách Không Thể Từ Chối
Tình Huống 2: Khách Hàng Thử Quần Áo Làm Dính Son, Phấn, Bẩn Nhưng Không Muốn Mua
Đây là trường hợp rất thường gặp trong khi kinh doanh quần áo, đặc biệt là quần áo nữ. Đối với trường hợp này thì cách giải quyết tốt nhất là trước khi đưa quần áo cho khách hàng thử thì bạn phải kiểm tra cẩn thận. Như vậy sau khi thử xong thấy có vết bẩn thì bạn có thể dùng để làm bằng chứng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
Nếu vẫn không được thì bạn nên đưa ra các hướng giải quyết như giảm giá, chiết khấu cho lần sau mua hàng. Bạn đừng cảm thấy thiệt thòi vì nếu sản phẩm để lại thì bạn cũng thể bán được cho khách hàng khác.
Tình Huống 3: Khi Khách Hàng Mất Bình Tĩnh
Là một người kinh doanh thì chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần gặp trường hợp khách “bất lịch sự”, Không biết vì lý do gì nhưng họ lại tỏ ra thái độ khó chịu và buông lời không hay. Trong trường hợp này bạn phải là một “làn gió nhẹ”, luôn dùng sự bình tĩnh và nhẹ nhàng để tìm hiểu nguyên nhân và giải đáp vấn đề.
Hãy dùng thái độ lắng nghe chân thành để biết hết tâm tư tình cảm của khách hàng sau đó mới đưa ra giải pháp có lợi nhất. Cho dù như thế nào đi chăng nữa thì “khách hàng luôn đúng”, và bạn cần phải chịu phần thiệt về cho mình nhằm giữ chân họ.
Nhưng nếu khách hàng là người hoàn toàn sai và bạn nhận thấy rằng việc nhân nhượng của mình không có hiệu quả thì phải cứng rắn để giải quyết vấn đề một cách lịch sự nhé. Cũng không nên quá chiều theo khách hàng vì nó mang đến sự thiệt thòi cho bạn.
Đề xuất tham khảo: Mẹo Đặt Gương Shop Thời Trang Giúp Tăng Doanh Số Vùn Vụt
Tình Huống 4: Có Phản Hồi Không Tốt Về Sản Phẩm Và Khách Hàng Từ Chối Nhận
Trong việc kinh doanh đặc biệt là kinh doanh online thì tình huống này vô cùng là phổ biến. Khách hàng thường dựa vào hình ảnh để lựa chọn sản phẩm chính vì thế khi nhìn thực tế đôi khi không đúng như mong đợi.
Nếu loại bỏ tình huống là chất lượng sản phẩm thật sự không tốt cũng như người mua cố ý làm như vậy thì nên giải quyết tình trạng này như thế nào nếu có sự khác biệt đối với kỳ vọng của khách. Là một người buôn bán đàng hoàng thì sẽ có hai cách giải quyết thường được cho là tốt nhất như sau:
Cách thứ nhất
- Khi tiếp cận với khách hàng thì bạn nên thiết lập những kỳ vọng thực tế để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm và điều chỉnh lại những gì mà họ mong đợi khi mua sắm. Nếu bạn không làm điều này ngay từ đầu thì khách hàng sẽ tự thiết lập một số kỳ vọng riêng và dùng nó làm tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- Ví dụ khi mua quần áo bị nhăn, vải không mịn thì bạn nên giải thích đây là chất liệu vải gì, đặc điểm ra sao,… Như vậy khi khách hàng mua những sản phẩm khác cùng chất liệu thì họ sẽ có đánh giá tốt hơn dựa trên chuẩn của hàng hóa này.
Cách thứ 2
- Sau khi thực hiện cách thứ nhất mà khách hàng vẫn chưa nhận hàng thì bạn ngay lập tức triển khai cách thứ hai. Mặc dù đã cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến sản phẩm nhưng khách hàng vẫn thất vọng thì chủ shop nên quyết đoán đưa ra khoản chiết khấu để giữ chân khách.
- Bạn đừng nghĩ đây là một cách làm ăn thua thiệt nhé vì nó sẽ làm cho cơn giận của khách hàng nuôi ngay lập tức và chấp nhận sử dụng sản phẩm của bạn. Một khi đã sử dụng sản phẩm và đạt được những kỳ vọng mới thì họ sẽ trở thành khách hàng trung thành.
Tình Huống 5: Khách Hàng Có Mùi Cơ Thể
Với cương vị là một khách hàng thì chắc hẳn bạn không muốn mua những chiếc quần áo đã bị ám mùi cơ thể của người khác. Là một chỗ shop bạn nhiều lần khách hàng là điều đương nhiên nhưng nếu họ mua sản phẩm thì tốt, nhưng không mua thì bạn sẽ đánh mất những khách hàng tiềm năng khác.
Có thể nói đây là một tình huống vô cùng khó xử lý đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế. Bạn cần phải đánh giá lại đây có phải là khách hàng tiềm năng của cửa hàng hay không, nếu có thì hãy tư vấn nhiệt tình còn không thì hãy từ chối bằng những cách sau đây:
Cách 1
- Thông báo rằng cửa hàng đã hết size phù hợp với khách hàng.
Cách 2
- Bạn có thể nhờ một người khác để trả lời khách hàng và thử đúng sản phẩm mà cách đó vừa thử sau đó tỏ thái độ vì “mùi” bốc ra. Khách hàng sẽ có sự ngại ngùng vì không tiếp tục thử đồ khác. Sự khó chịu giữa khách hàng với nhau sẽ giải quyết hơn là giữa khách hàng với cửa hàng.
Đề xuất tham khảo: Thiết Kế Mặt Tiền Shop Thời Trang Thu Hút Ánh Nhìn Khách Hàng
Hãy để DONY giúp bạn giải quyết những tình huống “éo le” này. Đây chỉ là một trong những cách khách quan và chúng tôi đã thu thập được. Nếu bạn có ý kiến khác hoặc những phương pháp hay hơn thì hãy bình luận cho chúng tôi biết với nhé.